แบบเสนอโครงร่างโครงงานคอมพิวเตอร์
1. โครงงานเรื่อง Animation Cover Dance แน่นอก
2. ชื่อผู้เสนอโครงงาน
2.1 นางสาว สุทธิดา ยัสโยธา เลขที่ 21 ม.6/1
2.2 นางสาว ณันธิการ์ อรรถวิวรรธน์ เลขที่ 28 ม.6/1
2.3 นางสาว อัซมา นูร์มะหะหมัด เลขที่ 41 ม.6/1
2.4 นางสาว ซะฮรอ พิรุอาลี เลขที่ 46 ม.6/1
3. ครูที่ปรึกษาโครงงาน คุณครู เชษฐา เถาวัลย์
4. หลักการและเหตุผล
ปัจจุบันการเต้น Cover เป็นที่นิยมกันมากในหมู่วัยรุ่น ส่วนใหญ่จะเลือกใช้เพลงที่มาจังหวะสนุก มีท่าเต้นที่เมื่อผู้อื่นพบเห็นแล้วมักเต้นตามอย่างเช่น เพลงกังนัมสไตล์ ของประเทศเกาหลี ที่มีการเต้นCoverกันทั่วโลกแต่ตอนนี้ได้มีเพลงหนึ่งที่สร้างประวัติศาสตร์ให้กับวงการเพลงไทย นั้นคือ เพลงรักต้องเปิด แน่นอก ทางคณะผู้จัดทำก็เป็นหนึ่งในกลุ่มผู้ที่ชื่นชอบและมีความรู้ทางด้านอนิเมชั่น จึงได้จัดทำอนิเมชั่น Cover dance ขึ้น โดยสร้างตัวการ์ตูนให้มีชีวิตและเต้นตามจังหวะเสียงเพลง การทำอนิเมชั่น Cover dance นี้ เป็นการโปรโมทเพลงไทยและเป็นการพัฒนาฝีมือในการสร้างอนิเมชั่น
5.หลักการ ทฤษฏีและเอกสารงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง
ความหมายของอนิเมชั่น (Animation)
อนิเมชั่น (Animation) หมายถึง กระบวนการที่เฟรมแต่ละเฟรมของภาพยนตร์ ถูกผลิตขึ้นต่างหากจาก กันทีละเฟรม แล้วนำมาร้อยเรียงเข้าด้วยกัน โดยการฉายต่อเนื่องกัน ไม่ว่าจากวิธีการ ใช้คอมพิวเตอร์กราฟิก ถ่ายภาพรูปวาด หรือ หรือรูปถ่ายแต่ละขณะของหุ่นจำลองที่ค่อย ๆ ขยับเมื่อนำภาพดังกล่าวมาฉาย ด้วยความเร็ว ตั้งแต่ 16 เฟรมต่อวินาที ขึ้นไป เราจะเห็นเหมือนว่าภาพดังกล่าวเคลื่อนไหวได้ต่อเนื่องกัน ทั้งนี้เนื่องจาก การเห็นภาพติดตาในทางคอมพิวเตอร์ การจัดเก็บภาพแบบอนิเมชั่นที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในอินเทอร์เน็ต ได้แก่เก็บในรูปแบบ GIF MNG SVG และ แฟลช
ขั้นตอนในการผลิตงานสำหรับทำการ์ตูนแอนิเมชัน
1. ไอเดีย ( Idea ) หรือ แรงบันดาลใจ ( Inspiration )
เป็นสิ่งแรกที่เราสร้างสรรค์จินตนาการและความคิดของเราว่าผู้ชมของเราควรเป็นใคร อะไรที่เราต้องการ ให้ผู้ชมทราบภายหลังจากที่ชมไปแล้ว
2. โครงเรื่อง ( Story )
โครงเรื่องจะประกอบไปด้วยการเล่าเรื่องที่บอกถึงเนื้อหาเรื่องราวทุกอย่างใน ภาพยนตร์ทั้งตัวละคร ลำดับเหตุการณ์ ฉาก แนวคิด
3. สคริปต์ ( Script )
เป็นขั้นตอนในการจับใจความสำคัญของเนื้อเรื่องให้ออกมาในแต่ละฉากพร้อมทั้งกำหนดมุมกล้อง เทคนิคพิเศษ รวมถึงระยะเวลาของการเคลื่อนไหวโดยให้รายละเอียดต่างๆ เช่น ผู้จัดทำ เสียงดนตรี
เสียงประกอบ หรือนักออกแบบตัวละคร
4. บันทึกเสียง ( Sound Recording )
หลังจากที่ได้ออกแบบตัวละครเรียบร้อยแล้ว ก็จะเป็นขั้นตอนของการอัดเสียง ซึ่งเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้อย่างยิ่ง บางสตูดิโออาจจะเริ่มต้นด้วยการอัดเสียง Soundtrack ก่อน ซึ่งการอัดเสียงประกอบแอนิเมชันจะแยกออกเป็นประเภทของเสียงโดยหลักแล้วจะมี ดังนี้คือ
อนิเมชั่น (Animation) หมายถึง กระบวนการที่เฟรมแต่ละเฟรมของภาพยนตร์ ถูกผลิตขึ้นต่างหากจาก กันทีละเฟรม แล้วนำมาร้อยเรียงเข้าด้วยกัน โดยการฉายต่อเนื่องกัน ไม่ว่าจากวิธีการ ใช้คอมพิวเตอร์กราฟิก ถ่ายภาพรูปวาด หรือ หรือรูปถ่ายแต่ละขณะของหุ่นจำลองที่ค่อย ๆ ขยับเมื่อนำภาพดังกล่าวมาฉาย ด้วยความเร็ว ตั้งแต่ 16 เฟรมต่อวินาที ขึ้นไป เราจะเห็นเหมือนว่าภาพดังกล่าวเคลื่อนไหวได้ต่อเนื่องกัน ทั้งนี้เนื่องจาก การเห็นภาพติดตาในทางคอมพิวเตอร์ การจัดเก็บภาพแบบอนิเมชั่นที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในอินเทอร์เน็ต ได้แก่เก็บในรูปแบบ GIF MNG SVG และ แฟลช
ขั้นตอนในการผลิตงานสำหรับทำการ์ตูนแอนิเมชัน
1. ไอเดีย ( Idea ) หรือ แรงบันดาลใจ ( Inspiration )
เป็นสิ่งแรกที่เราสร้างสรรค์จินตนาการและความคิดของเราว่าผู้ชมของเราควรเป็นใคร อะไรที่เราต้องการ ให้ผู้ชมทราบภายหลังจากที่ชมไปแล้ว
2. โครงเรื่อง ( Story )
โครงเรื่องจะประกอบไปด้วยการเล่าเรื่องที่บอกถึงเนื้อหาเรื่องราวทุกอย่างใน ภาพยนตร์ทั้งตัวละคร ลำดับเหตุการณ์ ฉาก แนวคิด
3. สคริปต์ ( Script )
เป็นขั้นตอนในการจับใจความสำคัญของเนื้อเรื่องให้ออกมาในแต่ละฉากพร้อมทั้งกำหนดมุมกล้อง เทคนิคพิเศษ รวมถึงระยะเวลาของการเคลื่อนไหวโดยให้รายละเอียดต่างๆ เช่น ผู้จัดทำ เสียงดนตรี
เสียงประกอบ หรือนักออกแบบตัวละคร
4. บันทึกเสียง ( Sound Recording )
หลังจากที่ได้ออกแบบตัวละครเรียบร้อยแล้ว ก็จะเป็นขั้นตอนของการอัดเสียง ซึ่งเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้อย่างยิ่ง บางสตูดิโออาจจะเริ่มต้นด้วยการอัดเสียง Soundtrack ก่อน ซึ่งการอัดเสียงประกอบแอนิเมชันจะแยกออกเป็นประเภทของเสียงโดยหลักแล้วจะมี ดังนี้คือ
- เสียงบรรยาย ( Narration ) เป็นส่วนสำคัญในการสร้างความเข้าใจ เป็นการปูพื้นฐานให้กับผู้ชมว่าเรื่องเป็นอย่างไร และยังเป็นการเชื่อมโยงให้เรื่องราวติดต่อกันด้วย
- บทสนทนา ( Dialogue ) เป็นหลักการหนึ่งในการสื่อเรื่องราวตามบทบาทของตัวละคร เป็นการสื่อความหมายให้ตรง ตามเนื้อเรื่องที่สั้น กระชับ และสัมพันธ์กับภาพ
- เสียงประกอบ ( Sound Effects ) เป็นเสียงที่นอกเหนือจากบรรยาย เสียงสนทนา เสียงประกอบจะทำให้เกิดรู้สึก สมจริงสมจัง มีจินตนาการเช่น เสียงระเบิด เสียงฟ้าร้อง เป็นต้น ราวกับได้เข้าไปอยู่ในเหตุการณ์หรือสถานที่นั้นด้วย
- ดนตรีประกอบ ( Music ) ช่วยสร้างอารมณ์ของผู้ชมให้คล้อยตามเนื้อหาและปรับอารมณ์ของผู้ชมระหว่างการเชื่อมต่อของ
ฉากหนึ่งไปยังอีกฉากหนึ่งได้ด้วย
ฉากหนึ่งไปยังอีกฉากหนึ่งได้ด้วย
5. ตรวจความเรียบร้อยของแอนิเมชั่น ( Animatic Checking ) คือเวลานำเสนองานงานแอนิเมชั่นเบื้องต้น จะไม่หยาบเกินไปสามารถสื่อแนวคิดหลักใหญ่ๆ
6. วัตถุประสงค์ของโครงงาน
6.1 เพื่อจัดทำอนิเมชั่น เรื่อง Cover dance แน่นอก
6.2 เพื่อศึกษากระบวนการหลักการทำโครงงานคอมพิวเตอร์
6.3 เพื่อสร้างความบันเทิงให้แก่ผู้ชม
7. ขอบเขตของโครงงาน
7.1 มีการ์ตูนอนิเมชั่น 4 ตัว
7.2 ตัวการ์ตูนสามารถเคลื่อนไหวได้ตามที่กำหนด
7.3 เพลงรักต้องเปิด แน่นอก
7.4 มีการสนทนาของตัวการ์ตูน
8. เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนา
8.1 โปรแกรม Crazytalk Animation Pro Trial เป็นโปรแกรมสำหรับสร้างอนิเมชั่น
8.2 โปรแกรม MP 4 Ringtone Maker ใช้ในการตัดต่อเพลง
8.3 โปรแกรม Adobe Photoshop ใช้ในการตัดต่อภาพ
9. ขั้นตอนวิธีการดำเนินงาน
การดำเนินการ
|
วันที่/ระยะเวลาที่ดำเนินการ
|
ผู้รับผิดชอบ
|
กำหนดหัวข้อโครงงาน
|
18 มิถุนายน 2556
|
ณันธิการ์
|
เสนอโครงร่างโครงงาน
|
21 มิถุนายน 2556
|
อัซมา
|
ลงพื้นที่รวบรวมข้อมูล
|
23 มิถุนายน 2556
|
ณันธิการ์
|
วิเคราะห์ข้อมูล
|
27 มิถุนายน 2556
|
ซะฮรอ
|
ออกแบบอนิเมชั่น
|
26 กรกฎาคม 2556
|
ซะฮรอ
|
จัดทำอนิเมชั่น ลงมือปฏิบัติ
|
1 สิงหาคม 2556
|
สุทธิดา
|
ทดสอบและแก้ไขระบบ
|
3 กันยายน 2556
|
สุทธิดา
|
นำเสนอโครงงาน
|
6 กันยายน 2556
|
อัซมา
|
ประเมินผลโครงงาน
|
6 กันยายน 2556
|
ซะฮรอ
|
10. ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
10.1 ได้อนิเมชั่น เรื่อง Cover dance แน่นอก
10.2 ได้ศึกษากระบวนการหลักการทำโครงงานคอมพิวเตอร์
10.3 ได้รับความบันเทิงจากอนิเมชั่นเรื่องนี้